Theo thống kê từ Hiệp hội cảng biển Việt Nam cho biết, nửa đầu năm 2021 Cảng Cái Mép – Thị Vải (Vũng Tàu) tiếp tục nằm trong nhóm cảng biển có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến hãng container lớn nhất thế giới sẽ khai trương tuyến đường biển qua Việt Nam vào tháng 8/2021.

Hãng vận tải container lớn nhất thế giới dự kiến khai trương tuyến đường biển qua Việt Nam vào tháng 8/2021
- Maersk là công ty con lớn nhất của tập đoàn kinh doanh Maersk Group Đan Mạch, thành lập vào năm 1928. Đây là công ty vận tải container lớn nhất thế giới cả về quy mô đội tàu và năng lực vận chuyển hàng hóa.
- Hãng vận tải có 374 văn phòng tại 116 quốc gia, có khoảng 31.600 nhân viên, trong đó 7.000 là tủy thủ đoàn và 24.600 nhân viên vận hành.
- Mới đây, Maersk thông báo sẽ mở thêm hai tuyến đường biển quốc tế mới đi qua khu vực Thái Bình Dương vào tháng 8 này. Với tần suất liên tục hàng tuần, hai tuyến hàng hải gồm TPX và TP20 sẽ nối châu Á đến lần lượt bờ biển phía tây, phía đông nước Mỹ.

Tuyến TPX và tuyến TP20
- Tuyến TPX từ châu Á tới Tây Mỹ triển khai các tàu 3.500 teu. Tuyến hàng hải này sẽ ghé Thâm Quyến và Ninh Ba ở Trung Quốc, rẽ tại APMT Pier 400, Los Angeles (Mỹ).
- Tuyến TP20 sẽ ghé qua Vũng Tàu (Việt Nam), Ninh Ba và Thượng Hải (Trung Quốc), qua kênh đào Panama tới Norfolk và Baltimore trên bờ biển phía đông nước Mỹ. Các tàu panamax với trọng tải 4.500 teu.
- Nhờ việc bổ sung các tuyến TPX và TP20 dựa trên các yêu cầu tuân thủ quy định và sẽ không ảnh hưởng đến sự thay đổi đối với mạng lưới đường biển hiện có của công ty.
- Bên cạnh đó, các hãng hàng hải vận tải khác như HMM (Hàn Quốc), Zim (Israel) đã bổ sung thêm các tuyến đường thủy xuyên Thái Bình Dương. Nhờ nhu cầu của người tiêu dùng trở nên nhiều hơn, đặc biệt trong việc sử dụng thương mại điện tử.

Nâng cao vị thế ngành hàng hải Việt Nam
- Theo thống kê, hàng container thông qua khu vực Cái Mép – Thị Vải (CM-TV) ở Vũng Tàu đạt khoảng 2,3 triệu teu, tăng 47% so với cùng kỳ năm ngoái.
- Nếu như trước đây hàng hóa của khu vực phía nam chủ yếu qua cảng Cát Lái thì tỷ lệ qua cảng này chỉ còn 60%, 40% còn lại qua CM-TV. Với thành tích này, CM-TV tiếp tục nằm trong nhóm cảng biển có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới, với mức tăng khoảng 22%/năm.
- Cảng biển Vũng Tàu đã dần hình thành hành lang kết nối các trung tâm kinh tế quan trọng nhất của cả nước (Hà Nội, TP. HCM). Ngoài ra còn giúp kết nối quốc tế với hàng chục hãng tàu biển lớn nhất trên thế giới.

Những thông số ấn tượng
- 6 tháng đầu năm 2021, cảng Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT) đã tiếp nhận thêm 3 tuyến dịch vụ mới: AA3, AA7 (kết nối Việt Nam-Mỹ) và CI8 (kết nối Việt Nam-Tây Ấn Độ) của hãng tàu Wan Hai.
- Tổng số tuyến dịch vụ quốc tế tại TCIT lên 11 tuyến, trong đó có 7 tuyến kết nối với Bắc Mỹ, 1 tuyến kết nối với Mỹ - Canada, 1 tuyến châu Âu và 2 tuyến Nội Á.
- Dư địa phát triển tại các cảng này còn nhiều nên sản lượng hàng container thông qua đạt mức tăng trưởng cao từ 40-50%. Nếu tuyến đường thủy mới chính thức được đưa vào vận hành thì sẽ giúp ngành hàng hải Việt Nam đến gần hơn với mục tiêu đã đề ra.
- Trong giai đoạn 2021-2025, ngành hàng hải Vũng Tàu đặt mục tiêu tổng sản lượng hàng hóa đạt khoảng 375 triệu tấn, khoảng 75 triệu tấn/năm. Doanh thu dịch vụ cảng đạt khoảng 20.000 tỷ đồng.
- Dự kiến, các hoạt động liên quan đến cảng biển đóng góp cho ngân sách Nhà nước giai đoạn này đạt khoảng 100.000 tỷ đồng. Doanh thu dịch vụ kho bãi, hỗ trợ vận tải, dịch vụ hậu cần cảng đạt khoảng 35.000 tỷ đồng.

Tổ chức đấu thầu dự án Trung tâm logistics Cái Mép Hạ
- Trung tâm logistics Cái Mép Hạ có tổng diện tích 1.763 ha. Dự kiến, chi phí đầu tư xây dựng hạ tầng và bến cảng khoảng 19.336 tỷ đồng.
- Thời gian tổ chức đấu thầu vào quý III/2022. Sở Giao thông vận tải sẽ lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án để trình cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương theo Công văn số 1429 ngày 21/5/2021.
- Rà soát, tham mưu UBND tỉnh bố trí nguồn vốn chuẩn bị đầu tư. Sở Giao thông vận tải thực hiện công tác lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án theo quy định trước ngày 10/7/2021.
- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan khẩn trương rà soát hiện trạng. Thanh lý hợp đồng đối với các hộ nhận giao khoán rừng trong khu vực dự án theo quy định trước ngày 10/7/2021.

Những điều cần thực hiện
- Rà soát, lập Hồ sơ đề nghị chuyển mục đích sử dụng rừng để hoàn thiện thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư trình cấp có thẩm quyền phê duyệt .
- Có ý kiến tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định trong tháng 7/2021,…
- UBND thị xã Phú Mỹ sẽ rà soát, xây dựng phương án sơ bộ bồi thường, giải phóng mặt bằng để triển khai dự án, báo cáo trong tháng 7/2021.
- Trước đó, vào tháng 10/2020, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có quyết định phê duyệt Đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000. Đây là dự án Trung tâm logistics Cái Mép Hạ tại phường Phước Hòa, thị xã Phú Mỹ.

Đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 dự án Trung tâm logistics Cái Mép Hạ
Dự kiến chi phí đầu tư xây dựng là 19.336 tỷ đồng. Chia làm 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 (2021 – 2024), giai đoạn 2 (2025 – 2027) và giai đoạn 3 (2028 – 2030).
Dự án có tổng diện tích 1.763 ha, bao gồm 4 phân khu chính:
- Trung tâm logistics và bến cảng Cái Mép Hạ hạ lưu (984 ha).
- Khu mặt nước gồm khu nước luồng, vũng quay tàu, khu nước trước bến (456 ha).
- Đất dự trữ kho năng lượng sạch (198 ha).
- Khu nước tiềm năng (125 ha).
Trong khi đó, vào tháng 9/2018, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã hướng dẫn CTCP Xuất nhập khẩu Tổng hợp Hà Nội (Tập đoàn Geleximco) về thủ tục đầu tư, thuê đất, giao đất và thực hiện đầu tư xây dựng dự án.
Bên cạnh đó, Bộ cũng xem xét đề nghị của nhà đầu tư đến từ Liên minh châu Âu về dự án và có báo cáo về các vấn đề liên quan.

Đây là một trong những diễn biến tích cực để thị trường cảng biển Việt Nam phát triển. Từ đó, kinh tế và các ngành dịch vụ cũng ngày một sôi nổi hơn.
Tin liên quan
Đất nền Cam Lâm Khánh Hòa lại sốt - Nhà đầu tư đổ về săn đất
( 15:54:00 PM - 02/11/2021 )
Sau nới lỏng giãn cách, hàng trăm nhà đầu tư, môi giới lại đổ săn đất nền Cam Lâm Khánh Hòa để mua, bán đất nền. Nhiều dự án bất động sản "ma" ...
Xem thêm »
Đầu tư cao tốc Vân Phong - Nha Trang gần 13.000 tỷ đồng
( 17:40:00 PM - 01/11/2021 )
Trong giai đoạn 2021-2025, ngành giao thông sẽ đầu tư 9/12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Trong đó sẽ ưu tiên đường cao tốc Vân ...
Xem thêm »
Đầu tư BĐS ở đâu trong thời điểm này? - Lời khuyên từ các chuyên gia
( 15:27:11 PM - 01/11/2021 )
Mặc dù tình hình dịch bệnh vẫn còn phức tạp nhưng các chuyên gia cho rằng đây là thời điểm “vàng” cho người mua nhà có nhu cầu ở thực. Câu hỏi ...
Xem thêm »
5 Sai lầm khi mua nhà đất bạn cần "khắc cốt ghi tâm"
( 11:26:09 AM - 30/10/2021 )
Trong xã hội hiện nay, nhiều người có chuyên môn giỏi, vẫn rất mù mờ về chuyện đất đai, nhà cửa. Vậy nên Ario hôm nay sẽ chia sẻ cho bạn những ...
Xem thêm »
BĐS nghỉ dưỡng Nha Trang - Cơ hội đầu tư sau đại dịch
( 15:51:17 PM - 29/10/2021 )
Trong thời điểm này, nhà đầu tư không nên vội vàng, không ăn xổi theo “sóng”. Theo xu hướng, bất động sản nghỉ dưỡng Nha Trang sau dịch, sản phẩm ...
Xem thêm »
BĐS du lịch Cam Lâm rục rịch tăng nhiệt sau dịch Covid
( 08:49:00 AM - 29/10/2021 )
BĐS du lịch Cam Lâm đang sở hữu những lợi thế về tự nhiên, hạ tầng sân bay, cùng lượng khách du lịch luôn đạt mức tăng trưởng cao. Nhờ đó, thị ...
Xem thêm »
BĐS Cam Lâm đang hưởng lợi từ làn sóng dịch chuyển công nghiệp
( 17:24:16 PM - 27/10/2021 )
Trong thời gian qua, dòng sản phẩm đất nền gần biển, liền kề cảng tại Bãi Dài - Cam Lâm đang được giới đầu tư địa ốc quan tâm. Dư địa của thị ...
Xem thêm »
Khánh Hòa lập quy hoạch đầu tư 3 dự án Cam Lâm với ý nghĩa quan trọng
( 11:46:00 AM - 27/10/2021 )
Trong thời gian tới, Khánh Hòa quy hoạch đầu tư 3 dự án Cam Lâm quan trọng. Bao gồm: Dự án Khu đô thị sân bay tại huyện Cam Lâm, Khu đô thị sinh ...
Xem thêm »