Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân vừa ký công văn đề xuất Bộ GTVT bổ sung tuyến cao tốc Đà Lạt - Nha Trang. Tuyến đường dài 85km, bổ sung vào quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021 - 2030. Dự án dự kiến được thực hiện theo hình thức đối tác công - tư PPP và nhà nước sẽ bỏ khoảng 50% kinh phí đầu tư.
Thực tế hiện nay, tỉnh Khánh Hòa đang triển khai thi công dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam, bao gồm 2 đoạn là: Đoạn Nha Trang – Cam Lâm (49 km) và đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo đi qua tỉnh(5 km). Trong khi đó, các dự án này đang trong quá trình hoàn thiện công tác giải phóng mặt bằng. Dự kiến sẽ khởi công vào quý 2/2021 và hoàn thành trong giai đoạn 2021-2024.
Theo đó, trong Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Khánh Hòa có dự kiến bổ sung 2 tuyến cao tốc gồm: Tuyến Buôn Ma Thuột - Vân Phong (113 km) và cao tốc Đà Lạt - Nha Trang (85 km). Thế nhưng, trong Đề án thực hiện xây dựng đường bộ cao tốc giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 thì lại không có tuyến cao tốc Đà Lạt – Nha Trang.
Vì vậy, mới đây, tỉnh đã cập nhật đối với tuyến cao tốc Đà Lạt - Nha Trang dài 85 km theo danh mục dự án khởi công giai đoạn 2021-2025, hoàn thành sau năm 2025. Dự kiến sẽ khởi công trong giai đoạn 2021 - 2025, theo hình thức PPP (đối tác công tư) và Nhà nước sẽ bỏ kinh phí đầu tư khoảng 50%.
Khi hoàn thiện cao tốc Đà Lạt - Nha Trang, tuyến đường sẽ rút ngắn khoảng cách giữa 2 tỉnh Khánh Hòa - Lâm Đồng. Từ đó, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, du lịch và tăng cường giao lưu văn hóa giữa Nam Trung bộ - Tây Nguyên. Ngoài việc tiết kiệm thời gian, tuyến đường còn giảm đi chi phí vận chuyển hàng hóa, hành khách giữa hai địa phương. Đặc biệt, phát triển cơ sở hạ tầng vùng sâu, vùng xa; góp phần bảo vệ an ninh, quốc phòng khu vực
Hiện nay, tuy nguồn lực của địa phương còn hạn chế, nhưng tỉnh vẫn đang tập trung cho mục tiêu xây dựng phát triển đô thị. Đưa tỉnh Khánh Hòa lên thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030.
Hiện nay, có hai tuyến đường chính để đi lại giữa Nha Trang và Đà Lạt là: Tuyến quốc lộ 27C (134 km) và tuyến quốc lộ 1A, quốc lộ 27B (179 km). Trong đó, Quốc lộ 27C (120 km) nối TP Nha Trang (Khánh Hòa) với TP Đà Lạt (Lâm Đồng). Đoạn qua đèo Khánh Lê cao 1.700 m, dài 33 km, uốn lượn qua nhiều vách đá và vực sâu tới 300 m. Vì vậy, hàng năm, tuyến đường này thường bị sạt lở, tắc đường cục bộ, nguy hiểm cho các phương tiện.
Nha Trang và Đà lạt là hai trong số những địa điểm du lịch ăn khách nhất nước ta. Hai thành phố này sở hữu nhiều cảnh đẹp mê hồn, bầu không khí dễ chịu và nền ẩm thực độc đáo. Tuy nhiên vẫn chưa có hãng hàng không nào khai thác đường bay Nha Trang – Đà Lạt và ngược lại. Nếu đi qua Quốc lộ 27C, hoảng cách từ Nha Trang đến Đà lạt khoảng 135 km. Nếu du khách đi theo quốc lộ 1A và quốc lộ 27C thì khoảng 230 km.
Theo đó, Nha Trang nổi tiếng với biển và hải sản, thỏa mãn niềm khát khao du lịch mới cho người dân thành phố sương mù Đà Lạt – nơi có khí hậu mát mẻ, ẩm thực hấp dẫn và cảnh núi non đẹp tuyệt vời. Vì vậy, sự kết hợp du lịch Nha Trang – Đà Lạt được nhiều người lựa chọn. Từ đó, thúc đẩy kinh tế phát triển, kéo theo tiềm năng về dịch vụ, bất động sản, cho thuê…
Quy hoạch giao thông Nha Trang được phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2025. Theo đó, Nha Trang là một trong những trung tâm du lịch, tổ chức sự kiện có ý nghĩa quốc gia và quốc tế. Ngoài ra đây còn là trung tâm kinh tế, khoa học kỹ thuật, giáo dục đào tạo và y tế của vùng Duyên hải Nam Trung bộ và Tây Nguyên. Là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật của tỉnh Khánh Hòa; có vị trí quan trọng về an ninh quốc phòng.
Đề xuất làm cao tốc Đà Lạt - Nha Trang giai đoạn 2021 - 2030 được phê duyệt. Khi tuyến đường này hoàn thành thì sẽ đem đến nhiều lợi ích cho toàn tỉnh và cả những khu vực lân cận.
Bản quyền thuộc Ario