Đề xuất làm cao tốc Đà Lạt - Nha Trang giai đoạn 2021 - 2030

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân vừa ký công văn đề xuất Bộ GTVT bổ sung tuyến cao tốc Đà Lạt - Nha Trang. Tuyến đường dài 85km, bổ sung vào quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021 - 2030. Dự án dự kiến được thực hiện theo hình thức đối tác công - tư PPP và nhà nước sẽ bỏ khoảng 50% kinh phí đầu tư.

cao toc da lat nha trang

Đề xuất bổ sung cao tốc Đà Lạt - Nha Trang

Thực tế hiện nay, tỉnh Khánh Hòa đang triển khai thi công dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam, bao gồm 2 đoạn là: Đoạn Nha Trang – Cam Lâm (49 km) và đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo đi qua tỉnh(5 km). Trong khi đó, các dự án này đang trong quá trình hoàn thiện công tác giải phóng mặt bằng. Dự kiến sẽ khởi công vào quý 2/2021 và hoàn thành trong giai đoạn 2021-2024.

Theo đó, trong Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Khánh Hòa có dự kiến bổ sung 2 tuyến cao tốc gồm: Tuyến Buôn Ma Thuột - Vân Phong (113 km) và cao tốc Đà Lạt - Nha Trang (85 km). Thế nhưng, trong Đề án thực hiện xây dựng đường bộ cao tốc giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 thì lại không có tuyến cao tốc Đà Lạt – Nha Trang.

Vì vậy, mới đây, tỉnh đã cập nhật đối với tuyến cao tốc Đà Lạt - Nha Trang dài 85 km theo danh mục dự án khởi công giai đoạn 2021-2025, hoàn thành sau năm 2025. Dự kiến sẽ khởi công trong giai đoạn 2021 - 2025, theo hình thức PPP (đối tác công tư) và Nhà nước sẽ bỏ kinh phí đầu tư khoảng 50%.

cao toc da lat nha trang

Vai trò của tuyến đường Đà Lạt - Nha Trang

Khi hoàn thiện cao tốc Đà Lạt - Nha Trang, tuyến đường sẽ rút ngắn khoảng cách giữa 2 tỉnh Khánh Hòa - Lâm Đồng. Từ đó, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, du lịch và tăng cường giao lưu văn hóa giữa Nam Trung bộ - Tây Nguyên. Ngoài việc tiết kiệm thời gian, tuyến đường còn giảm đi chi phí vận chuyển hàng hóa, hành khách giữa hai địa phương. Đặc biệt, phát triển cơ sở hạ tầng vùng sâu, vùng xa; góp phần bảo vệ an ninh, quốc phòng khu vực

Hiện nay, tuy nguồn lực của địa phương còn hạn chế, nhưng tỉnh vẫn đang tập trung cho mục tiêu xây dựng phát triển đô thị. Đưa tỉnh Khánh Hòa lên thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030.

cao toc da lat nha trang

Tình hình giao thông Đà Lạt – Nha Trang hiện nay

Hiện nay, có hai tuyến đường chính để đi lại giữa Nha Trang và Đà Lạt là: Tuyến quốc lộ 27C (134 km) và tuyến quốc lộ 1A, quốc lộ 27B (179 km). Trong đó, Quốc lộ 27C (120 km) nối TP Nha Trang (Khánh Hòa) với TP Đà Lạt (Lâm Đồng). Đoạn qua đèo Khánh Lê cao 1.700 m, dài 33 km, uốn lượn qua nhiều vách đá và vực sâu tới 300 m. Vì vậy, hàng năm, tuyến đường này thường bị sạt lở, tắc đường cục bộ, nguy hiểm cho các phương tiện.

Nha Trang và Đà lạt là hai trong số những địa điểm du lịch ăn khách nhất nước ta. Hai thành phố này sở hữu nhiều cảnh đẹp mê hồn, bầu không khí dễ chịu và nền ẩm thực độc đáo. Tuy nhiên vẫn chưa có hãng hàng không nào khai thác đường bay Nha Trang – Đà Lạt và ngược lại. Nếu đi qua Quốc lộ 27C, hoảng cách từ Nha Trang đến Đà lạt khoảng 135 km. Nếu du khách đi theo quốc lộ 1A và quốc lộ 27C thì khoảng 230 km.

Theo đó, Nha Trang nổi tiếng với biển và hải sản, thỏa mãn niềm khát khao du lịch mới cho người dân thành phố sương mù Đà Lạt – nơi có khí hậu mát mẻ, ẩm thực hấp dẫn và cảnh núi non đẹp tuyệt vời. Vì vậy, sự kết hợp du lịch Nha Trang – Đà Lạt được nhiều người lựa chọn. Từ đó, thúc đẩy kinh tế phát triển, kéo theo tiềm năng về dịch vụ, bất động sản, cho thuê…

cao toc da lat nha trang

Bản đồ quy hoạch giao thông Nha Trang

Quy hoạch giao thông Nha Trang được phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2025. Theo đó, Nha Trang là một trong những trung tâm du lịch, tổ chức sự kiện có ý nghĩa quốc gia và quốc tế. Ngoài ra đây còn là trung tâm kinh tế, khoa học kỹ thuật, giáo dục đào tạo và y tế của vùng Duyên hải Nam Trung bộ và Tây Nguyên. Là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật của tỉnh Khánh Hòa; có vị trí quan trọng về an ninh quốc phòng.

Giao thông đối ngoại

  • Quốc lộ 1A: Quy mô 4 - 6 làn xe, xây dựng đường gom hai bên khi đi qua khu dân cư.
  • Đường sắt Thống Nhất qua Nha Trang: Cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt, xây dựng ga hàng hóa mới ngoài khu vực trung tâm thành phố.
  • Đường thủy: Xây dựng cảng Nha Trang thành cảng hành khách và tổ hợp dịch vụ với chất lượng đảm bảo. Tổ chức các khu vực đậu tàu cá nhân tại cảng Nha Trang, cửa sông Quán Trường, dọc theo sông Cái.
  • Đường hàng không: Sử dụng cảng hàng không quốc tế Cam Ranh với quy mô 4 triệu lượt hành khách/năm. Nơi đây được chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất đô thị.

cao toc da lat nha trang

Giao thông nội thị

  • Nâng cấp, cải tạo các tuyến đường chính kết nối các tuyến đường đối ngoại và khu vực ngoại thành với khu vực trung tâm.
  • Hoàn thiện và xây dựng mới các tuyến đường trục chính và đường khu vực. Giúp kết nối liên hoàn và đồng bộ các khu vực phát triển mới và các khu vực lân cận.
  • Xây dựng mới tại xã Diên Toàn (huyện Diên Khánh), gần nút giao thông quốc lộ 1A và đường Nha Trang - Diên Khánh - Lâm Đồng.
  • Bãi đỗ xe công cộng được bố trí tại các khu vực trung tâm đô thị. Quy mô đảm bảo tiêu chuẩn. Xây dựng các công trình cầu cống phù hợp với cấp, tải trọng của từng tuyến đường.
  • Hệ thống xe buýt trung chuyển và hệ thống hỗ trợ với các loại xe nhỏ như: taxi, xe máy, xích lô... Với mạng lưới tuyến xe buýt. Giai đoạn đến 2015 sẽ mở mới thêm 3-5 tuyến xe buýt mới, duy trì 10 tuyến trên.

cao toc da lat nha trang

Đề xuất làm cao tốc Đà Lạt - Nha Trang giai đoạn 2021 - 2030 được phê duyệt. Khi tuyến đường này hoàn thành thì sẽ đem đến nhiều lợi ích cho toàn tỉnh và cả những khu vực lân cận.

 

Tin liên quan

Bản quyền thuộc Ario

0898990993