Đầu tư vào bất động sản logistics và công nghiệp tại châu Á

Đầu tư vào bất động sản logistics và BĐS công nghiệp tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC) sẽ tăng gấp đôi trong vòng 3 - 5 năm tới. Đây là một trong những dấu hiệu tích cực giúp các nhà đầu tư tiếp cận với các loại tài sản này.

logistics

Đầu tư vào bất động sản logistics và công nghiệp

  • Dự báo trong thời gian tới, khối lượng đầu tư vào bất động sản logistics và công nghiệp sẽ tăng từ 25 - 30 tỷ USD (2019 - 2020) lên 50 - 60 tỷ USD (2023 - 2025).
  • Tài sản logistics và công nghiệp, bao gồm: Kho bãi, chuỗi cung ứng và các cơ sở sản xuất sẽ tăng lên. Từ đó, niềm tin của người sử dụng lao động trong lĩnh vực này ngày càng tăng.
  • Nhờ vào sự phát triển của thương mại điện tử và các dịch vụ hậu cần của bên thứ ba (3PL). Bên cạnh đó là sự tham gia của nhà đầu tư và những bên liên quan trong lĩnh vực logistics và công nghiệp đã thay đổi đáng kể.
  • Trên khắp khu vực APAC, việc phân bổ tài sản và mạng lưới chuỗi cung ứng thay đổi, thúc đẩy nhu cầu của các nhà đầu tư trong những lĩnh vực này.

logistics

Gia tăng đầu tư

  • Việc đầu tư vào lĩnh vực logistics và công nghiệp gia tăng nhằm mang đến những tài sản chất lượng cao hơn. Chủ yếu dựa trên đà tăng trưởng thương mãi điện tử và chuỗi cung ứng.
  • Một số yếu tố vĩ mô góp phần vào sự tăng trưởng chung của khối lượng đầu tư cho lĩnh vực logistics và công nghiệp. Dân số đô thị tại khu vực APAC sẽ tăng 41 triệu người mỗi năm.
  • Sẽ có khoảng 760 triệu người gia nhập tầng lớp trung lưu, thu nhập tăng khoảng 4% mỗi năm. 
  • Việt Nam vươn lên lọt vào vị trí top 10 thị trường logistics toàn cầu.

logistics

Quỹ đầu tư logistics đã tăng gấp đôi

  • Các quỹ đầu tư logistics đã tăng gấp đôi tài sản được quản lý vào năm 2020. Dự kiến khối tài sản này sẽ tiếp tục tăng lên trong năm.
  • Trong vòng sáu tháng qua đã ghi nhận số lượng kỷ lục các thương vụ lớn được giao dịch trong lĩnh vực công nghiệp và logistics tại APAC, bao gồm cả việc ESR mua lại danh mục đầu tư của Blackstone Milestone ở Úc.
  • Nhiều đơn vị đang bắt đầu tái phân bổ danh mục đầu tư. Giúp tăng tỷ lệ tiếp xúc với tài sản logistics lên 40-50% trong thời gian tới.
  • Dự kiến khối lượng đầu tư sẽ tăng mạnh ở Hàn Quốc, Úc và Trung Quốc. Đây là khu vực có sẵn các kho hậu cần hiện đại. Dòng tiền tập trung vào các quốc gia, kết hợp với nhu cầu linh hoạt từ sự thâm nhập của ngành thương mại điện tử.

logistics

Số lượng các quỹ đầu tư cốt lõi ngày càng tăng

  • Trong thời gian gần đây, số lượng các quỹ đầu tư cốt lõi tiếp cận những lĩnh vực này ngày càng tăng. Nhờ đó, sẽ diễn ra nhiều thương vụ giao dịch mua bán hoặc cho thuê quy mô lớn.
  • Hiện nay, không ít chủ sở hữu đang sử dụng phương án này để giải phóng vốn đầu tư nhằm nâng cấp cơ sở vật chất và triển khai các giải pháp công nghệ mới vào kho bãi và quản lý chuỗi cung ứng.
  • Các doanh nghiệp đang tích cực áp dụng công nghệ và các giải pháp tự động hóa cùng. Chú trọng đến các yêu cầu về Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG). Tất cả đều hướng đến một quỹ đạo mới cho lĩnh vực bất động sản logistics và công nghiệp.

logistics

Đầu tư nâng công suất cảng khu vực Cái Mép

Một trong số những cảng logistics đang được phát triển ở nước ta là Cái Mép. Các cảng khu vực Cái Mép đang đầu tư mạnh để tăng công suất và năng lực tiếp nhận hàng hóa và tàu mẹ…

Sự lưu thông hàng hóa tăng

  • Trước sự tăng trưởng mạnh mẽ của hàng hóa, công suất khai thác cụm cảng Cái Mép - Thị Vải (CM-TV)đã đạt hơn 90% công suất thiết kế. Vì vậy, đòi hỏi công tác đầu tư nâng cấp hạ tầng hiện hữu cần được sớm thực hiện.
  • Tổng sản lượng hàng hóa thông qua cụm cảng CM-TV đạt hơn 54,4 triệu tấn, tăng 16%. Trong đó, khối lượng hàng hóa container ước đạt hơn 4,5 triệu TEUs, tăng 41% so với cùng kỳ năm 2020.
  • Trong 5 năm trở lại đây, hàng hóa thông qua khu vực Cái Mép tăng trưởng 20,3%/năm. Theo đại diện Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết.
  • Sản lượng hàng hóa khu vực Cái Mép dự báo sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới khi các tuyến dịch vụ kết nối Cái Mép và các châu lục như: châu Âu, châu Mỹ hay tuyến gần khu vực nội Á đều tăng.

logistics

Đầu tư cho cảng Cái Mép

  • Năm 2013, tại CM-TV mới thiết lập được 8 tuyến vận tải thì đến nay, tổng số tuyến vận tải đã hình thành là 32 tuyến. Với 25 tuyến quốc tế và 7 tuyến nội địa.
  • Hiện nay, các cảng ở Cái Mép đang đầu tư tăng năng lực để tiếp nhận tàu mẹ và các tuyến dịch vụ. Dự kiến, công suất khai thác các bến cảng vào năm 2023 tăng 53% so với năm 2020.
  • Mới đây, bến cảng Gemalink đưa vào khai thác đã nâng tổng công suất xếp dỡ container khu bến cảng Cái Mép – Thị Vải (CM-TV) lên 8,3 triệu TEUs.
  • Dự báo, đến năm 2020, sản lượng hàng container thông qua CM-TV đã đạt 7,55 triệu TEUs. Đạt gần 91% công suất thiết kế các bến cảng.
  • Tập trung phát triển hạ tầng kết nối cảng. Ưu tiên triển khai nạo vét hạ độ sâu tuyến luồng Vũng Tàu – Thị Vải đến -15,5m và đẩy mạnh các dự án kết nối đến cảng như: Đường liên cảng CM-TV, đường cao tốc Bến Lức – Long Thành, đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu và đường Phước Hòa – Vũng Tàu.

logistics

Trên đây là những hướng phát triển khi đầu tư vào bất động sản logistics và công nghiệp tại châu Á. Và một trong số những nơi logistics được phát triển thì không thể không nhắc đến Cảng Cái Mép, Bà Rịa - Vũng Tàu.

 

Tin liên quan

Bản quyền thuộc Ario

0898990993