7 dự án hạ tầng được kêu gọi đầu tư nước ngoài tại TP.HCM

Theo đó, trong giai đoạn 2021 - 2025, UBND TP.HCM đề xuất Bộ KH&ĐT đưa 7 dự án trọng điểm về hạ tầng vào danh mục quốc gia các dự án kêu gọi đầu tư nước ngoài.

ha tang tphcm

7 dự án hạ tầng TP.HCM trọng điểm

  • 4/7 dự án TP.HCM đề xuất là các dự án đường sắt đô thị (metro), gồm: Tuyến số 2 (giai đoạn 2), tuyến số 3a, tuyến số 4 và tuyến số 5 (giai đoạn 1).
  • Có 2/7 dự án liên quan đến khu đô thị mới Thủ Thiêm, gồm: Trung tâm tài chính; Khu phức hợp Trung tâm Hội nghị triển lãm, Khách sạn và Thương mại dịch vụ tại Khu chức năng số 1.
  • Dự án còn lại là Khu Liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc (cùng thuộc TP. Thủ Đức).

ha tang tphcm

Dự án hạ tầng được kêu gọi đầu tư nước ngoài

UBND TP.HCM cho biết, trên địa bàn thành phố hiện có 11 dự án thuộc danh mục dự án quốc gia kêu gọi đầu tư nước ngoài đến năm 2020, gồm:

  • Dự án xây dựng nhà ga hành khách xe buýt tại Chợ Lớn hiện hữu.
  • 3 dự án đường trên cao tuyến số 1, 2, 3.
  • 2 tuyến tàu điện 1 ray (monorail) số 2 và số 3.
  • Tuyến xe điện mặt đất số 1.
  • Tuyến metro số 6.
  • Khu xử lý chất thải rắn công nghiệp nguy hại Tây Bắc Củ Chi (huyện Củ Chi).
  • Khu Đô thị Đại học quốc tế (huyện Hóc Môn).
  • Các bệnh viện trong cụm Y tế Tân Kiên (huyện Bình Chánh).

ha tang tphcm

Đến nay có 10/11 dự án trong danh mục vẫn chưa thu hút các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm. Chỉ có 1 dự án duy nhất là Khu Đô thị Đại học Quốc tế (huyện Hóc Môn) đã có nhà đầu tư nước ngoài (Công ty Berjaya Leisure Cayman Ltd) tham gia thực hiện. 

Hầu hết các dự án mời gọi đầu tư nước ngoài là các dự án giao thông. Metro đóng vai trò quan trọng trong hệ thống hạ tầng giao thông công cộng của TP.HCM. Tuy nhiên, các dự án này chỉ phát huy hiệu quả khi được đầu tư và phát triển đồng bộ.

ha tang tphcm

Tuyến metro

  • Giai đoạn 2016 - 2020, việc triển khai đầu tư tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) gặp nhiều khó khăn.
  • TP.HCM đã tiếp xúc và làm việc với nhiều nhà đầu tư tìm cơ hội hợp tác trong việc phát triển các dự án giao thông, metro trong thời gian qua. Song vẫn chưa đạt được kết quả.
  • Metro có quy mô và vốn đầu tư lớn. Đặc biệt, chi phí liên quan việc bồi thường, giải phóng mặt bằng đòi hỏi phải có các nhà đầu tư có tiềm lực tài chính và năng lực phù hợp.
  • Hiện nguồn vốn vay ODA cho đầu tư cơ sở hạ tầng, giao thông đô thị ngày càng được thắt chặt. Tuy nhiên, việc tìm kiếm các nhà đầu tư nước ngoài có tiềm lực phù hợp gặp không ít khó khăn trong thời gian qua.

ha tang tphcm

Các dự án khác

Đối với dự án Khu xử lý chất thải rắn công nghiệp nguy hại Tây Bắc Củ Chi (huyện Củ Chi) và các bệnh viện trong Cụm Y tế Tân Kiên. Do sự cần thiết và tính chất cấp bách, chính quyền TP.HCM đã bỏ vốn ngân sách thực hiện các công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng chuẩn bị đầu tư.

Hàng loạt dự án mới được đầu tư

Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết năm 2021 là năm đầu tiên tổ chức kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Tuy nhiên, hiện nay nguồn lực đầu tư hạ tầng giao thông của TP.HCM còn hạn chế, chỉ đáp ứng khoảng 35% so với nhu cầu. 

Các công trình giao thông trọng điểm sẽ được ưu tiên tập trung đầu tư trong năm 2021. Cụ thể:

  • Các dự án thuộc lĩnh vực đường bộ như xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài
  • Các dự án thuộc địa bàn TP Thủ Đức như nút giao thông An Phú, khép kín đường vành đai 2.
  • Các tuyến đường cửa ngõ TP như mở rộng các quốc lộ 1, 13, 22, 51...
  • Dự án xây dựng bến tàu khách quốc tế tại khu Công viên Mũi Đèn Đỏ, quận 7
  • Tuyến vận tải hành khách Sài Gòn - Côn Đảo; duy tu, nạo vét luồng Soài Rạp…

ha tang tphcm

Ngoài ra, các dự án giao thông thông minh cũng sẽ được triển khai trong năm nay. Điển hình như dự án nâng cấp Trung tâm điều hành giao thông đô thị, Cổng thông tin giao thông TP. Giúp khai thác hiệu quả trong việc giám sát, quản lý, điều hành giao thông và phát hiện các sự cố giao thông.

Nhiều thách thức trong năm 2021

  • Mặc dù hiện nay tình hình giao thông TP.HCM có nhiều chuyển biến tích cực nhưng chưa thực sự bền vững. Dân số tiếp tục gia tăng, lượng phương tiện giao thông gia tăng nên áp lực giao thông sẽ ngày càng lớn, đối diện với nhiều thách thức…
  • Hệ thống hạ tầng giao thông đầu tư chưa tương xứng với nhu cầu phát triển của TP cũng như theo quy hoạch được phê duyệt. Tình hình ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông luôn tiềm ẩn.

ha tang tphcm

Các giải pháp

  • Năm 2021 các công trình giao thông trọng điểm sẽ được đẩy nhanh tiến độ nhằm mau chóng hoàn thành để đưa vào sử dụng.
  • Các giải pháp về tổ chức khai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng giao thông hiện hữu được tăng cường.
  • Sở GTVT sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng CSGT và các đơn vị liên quan trong công tác tổ chức, phân luồng giao thông một cách khoa học, hợp lý tại các khu vực có nguy cơ xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
  • “Với việc tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp công trình và phi công trình, tôi tin tưởng rằng trong năm 2021, TP sẽ kéo giảm được trên 5% về cả ba tiêu chí (số vụ tai nạn giao thông, số người bị thương và số người tử vong - PV) so với năm 2020” - ông Lâm nhấn mạnh.

ha tang tphcm

Ưu tiên đầu tư các tuyến vành đai, cao tốc

  • Năm 2021, Sở GTVT kiến nghị Bộ GTVT ưu tiên đẩy nhanh tiến độ đầu tư đối với đường vành đai 3, vành đai 4. 
  • Nâng cấp, mở rộng các tuyến cao tốc hiện hữu TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, TP.HCM - Trung Lương.
  • Các tuyến cao tốc mới như TP.HCM - Mộc Bài, TP.HCM - Chơn Thành… cũng sẽ được Sở GTVT kiến nghị triển khai nhằm tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội TP.HCM và các tỉnh, TP phía Nam.

ha tang tphcm

Trên đây là những dự án hạ tầng trọng điểm được kêu gọi đầu tư nước ngoài tại TP.HCM, đáp ứng nhu cầu sử dụng và phát triển của thành phố.

 

Tin liên quan

Bản quyền thuộc Ario

0898990993